Thư viện và các góc đọc sách trong trường mầm non là không gian văn hóa trường học. Là môi trường nuôi dưỡng thói quen đọc, khơi dậy nhu cầu được tìm hiểu, khám phá của trẻ, thúc đẩy sự sẵn sàng học tập của trẻ từ mầm non sang cấp tiểu học.
Trong quá trình tương tác với sách, trẻ được hoạt động, được nghe và tập kể lại những câu chuyện thú vị. Từ đó, trẻ dần dần hình thành tình yêu đối với sách, thói quen và kĩ năng đọc sách. Các hoạt động của trẻ tại các góc thư viện trong trường mầm non còn giúp trẻ rèn luyện tính kiên trì, khả năng tập trung, làm việc nhóm; khả năng suy luận
Sách dành cho trẻ thường được đặt ở những nơi thuận tiện để trẻ dễ dàng quan sát và sử dụng. Không gian đọc sách thường được thiết kế bắt mắt với những hình ảnh lý thú liên quan đến việc đọc sách nhằm tạo sự hứng thú làm quen với sách của trẻ.
Đa số trẻ chưa có thói quen “đọc” sách và chưa biết cách giữ gìn sách nên trước hết, cô giáo cần hướng dẫn trẻ cách lấy sách, cất sách đúng vị trí. Tạo cơ hội cho trẻ tự chọn cho mình một cuốn sách, tự cầm sách và lật trang sách. Khuyến khích trẻ thảo luận về những bức tranh trong sách, gợi ý các từ quan trọng, yêu cầu nhắc lại, chia sẻ những câu chuyện đã đọc cùng trẻ và đặt câu hỏi về những gì trẻ đã học. Khuyến khích khả năng tưởng tượng, khả năng phán đoán của trẻ khi tham gia các hoạt đọc sách.
Tổ chức tốt các hoạt động đọc sách, làm quen với sách nhằm tạo dựng thói quen đọc sách và yêu sách cho trẻ, từ đó góp phần giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.